“ผลิตภัณฑ์ชุมชนนราธิวาส มีคุณภาพ มุ่งสู่ตลาดสากล”
๒. พันธกิจ (Mission)
พันธกิจ คือ ภารกิจโดยหน้าที่ และภารกิจตามวิสัยทัศน์ที่องค์กรให้พันธสัญญาว่าจะใช้เป็นกรอบดำเนินงาน ซึ่งจากการศึกษาพบว่าพันธกิจมี ๓ พันธกิจ ดังนี้
๒.๑ พัฒนาผลิตภัณฑ์และพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสินค้าชุมชนจังหวัดนราธิวาสให้มีคุณภาพ มีการบริหารจัดการในด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
๒.๒ เพื่อพัฒนาเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าชุมชนจังหวัดนราธิวาสให้มีความเข้มแข็งเพื่อมุ่งสู่ตลาดสากล
๒.๓ จัดทำระบบตลาดแบบ e-Commerce
๓. เป้าประสงค์ (Goal)
เป้าประสงค์เป็นผลสัมฤทธิ์ในอนาคตที่องค์กรมุ่งหวังจะให้บรรลุผลในแต่ละ ประเด็นยุทธศาสตร์เป็นผลสัมฤทธิ์สำคัญที่บ่งบอกว่าพันธกิจบรรลุผลสัมฤทธิ์ และพัฒนาไปในทิศทางของวิสัยทัศน์ตามที่กำหนดไว้ ซึ่งประกอบด้วย ๒ เป้าประสงค์ ดังนี้
๓.๑ ผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน และผู้ผลิตสินค้าชุมชนจังหวัดนราธิวาส มีการผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ มีการบริหารจัดการที่ดี สามารถจำหน่ายและมีรายได้เพิ่มขึ้น
๓.๒ เครือข่ายผู้ผลิตสินค้าชุมชนมีความเข้มแข็ง เพื่อมุ่งสู่ตลาดสากล
๔. ประเด็นยุทธศาสตร์ (Strategic Issue) /กลยุทธ์
ประเด็นยุทธศาสตร์เป็นประเด็นหลักของการพัฒนาตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อให้ ภารกิจโดยหน้าที่ และภารกิจของวิสัยทัศน์บรรลุผลสัมฤทธิ์ ทั้งนี้มี ๓ ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๑. พัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดนราธิวาส
๑.๑ จัดอบรม จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์เพื่อเพิ่มทักษะการผลิตและการบริหารจัดการสินค้าและบริการ
๑.๒ ตรวจสอบ ควบคุมมาตรฐานสินค้าและจัดทำทะเบียนสินค้าชุมชนจังหวัดนราธิวาส
๑.๓ สนับสนุนให้มีเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าชุมชนจังหวัดนราธิวาสที่ มีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งของเครือข่าย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๒ จัดระบบฐานข้อมูลสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดนราธิวาส
๒.๑ จัดทำฐานข้อมูลผู้ผลิตและผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนจังหวัดนราธิวาส
๒.๒ จัดทำเว็บไซต์เพื่อนำเสนอข้อมูลผู้ผลิต ศักยภาพในการผลิตสินค้าชุมชน ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าชุมขนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของเครือข่าย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๓ พัฒนาการตลาดและการจำหน่ายสินค้าสู่ตลาดสากล
๓.๑ สนับสนุนให้มีสถานที่จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดนราธิวาส
๓.๒ ส่งเสริมและสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านเครือข่ายของจังหวัดต่างๆ
๓.๓ พัฒนาตลาดสินค้าเพื่อมุ่งสู่ตลาดสากล ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(E-Commerce)
กิจกรรม/การดำเนินงาน
๑. ขั้นระหว่างดำเนินโครงการ
การพัฒนาระบบข้อมูล
๑.๑ ประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาของข้อมูลที่ต้องการรู้ และแนวทางการใช้ประโยชน์ข้อมูลที่จะได้มา
๑.๒ คัดเลือกกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงาน โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ที่กำหนด
๑.๓ คณะทำงานด้านข้อมูล ยกร่าง 1) แบบสำรวจข้อมูล และ 2) แนวคำถามที่จะใช้เก็บข้อมูลจากการประชุมกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าฯ
๑.๔ จัดประชุมกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าชุมชนจังหวัดนราธิวาสเพื่อเก็บสำรวจ ข้อมูลผู้ผลิต ศักยภาพในการผลิตสินค้าชุมชนและปัญหาที่ประสบ
๑.๕ ประชุมคณะกรรมการ เพื่อซักซ้อมแบบสำรวจข้อมูล และแบ่งความรับผิดชอบในการเก็บข้อมูล
๑.๖ คณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย ทำการเก็บข้อมูลในพื้นที่รับผิดชอบของตน
๑.๗ รวบรวมข้อมูล ประมวล และวิเคราะห์ข้อมูล
๑.๘ จัดทำฐานข้อมูลผู้ผลิตและผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน
การพัฒนาศักยภาพสมาชิกเครือข่าย
๑.๙ จัดประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาข้อมูล ให้รู้ถึงสภาพปัญหา กำหนดแนวทางในการเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าชุมชน โดยการจัดการองค์ความรู้และสร้างหลักสูตร การพัฒนาศักยภาพของสมาชิก ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา (วิชา) ที่จำเป็น เช่น การบริหารจัดการกลุ่ม การจัดการผลประโยชน์ การสร้างการมีส่วนร่วมของสมาชิก การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ การขายสินค้าด้วยระบบออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งจะใช้วิทยากรส่วนใหญ่หรือทั้งหมด จากสมาชิกของเครือข่าย ที่มีทักษะความเชี่ยวชาญในเนื้อหาวิชาแต่ละด้าน
๑.๑๐ ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาทักษะทางการผลิตและพัฒนาคุณภาพสินค้า โดยคณะกรรมการฯและสมาชิกที่เชี่ยวชาญ
๑.๑๑ ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อนำเสนอหลักสูตรและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจาก หน่วยงานภาคีการพัฒนา อาทิเช่น พาณิชย์จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด พัฒนาชุมชนจังหวัด ฯลฯ เป็นต้น
๑.๑๒ ดำเนินการพัฒนาศักยภาพ/ฝึกอบรม เพื่อยกระดับทักษะการผลิตและพัฒนาคุณภาพสินค้า ด้านการตลาด ด้านการสร้างและควบคุมมาตรฐานสินค้าและผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดการความรู้ ด้านการบริหารและการจัดการกลุ่ม
๑.๑๓ จัดทีมวิทยากร เข้าพื้นที่เพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลง ให้คำแนะนำในการนำความรู้ไปใช้ และช่วยแก้ปัญหาของสมาชิกเครือข่าย
การตลาด
๑.๑๔ จัดทำเว็บไซต์เพื่อนำเสนอข้อมูลผู้ผลิต ศักยภาพในการผลิตสินค้าชุมชน ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าชุมขนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของเครือข่าย
๑.๑๕ จัดระบบการรับ order สินค้า เป็นหน่วยงานกลางในการจัดส่งสินค้า การรับเงินค่าสินค้า ฯลฯ เป็นต้น โดยศึกษาประสบการณ์การซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตหรือระบบออนไลน์ จากหน่วยงานหรือองค์กรทางธุรกิจที่ดำเนินการลักษณะนี้
๑.๑๖ จัดคนดูแลระบบการสั่งซื้อและการจ่ายเงิน และจัดการกับ order โดยทำหน้าที่เป็นผู้แจ้งข้อมูลการสั่งซื้อให้กับผู้ผลิต นำสินค้ามา และจัดส่งสินค้าตาม order
การประสานงานมาตรฐานสินค้า
๑.๑๘ ศึกษาข้อมูล ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับมาตรฐานสินค้า และช่องทางการประสานงาน
๑.๑๙ สอบถามความต้องการและศักยภาพของสมาชิกเครือข่าย ในการขึ้นทะเบียนมาตรฐานสินค้า
๑.๒๐ สนับสนุนการจัดทำข้อมูลประกอบการขึ้นทะเบียนให้กับสมาชิกที่มีความพร้อม
๑.๒๑ ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นทะเบียน
การบริหารจัดการเครือข่าย
๑.๒๒ จัดตั้งศูนย์ประสานงานเครือข่าย (เป็นที่ตั้งของระบบคอมพิวเตอร์ และการประสานงาน)
๑.๒๓ จัดประชุมคณะกรรมการเครือข่าย เดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อติดตามความก้าวหน้าของงาน วิเคราะห์สถานการณ์และปรับการทำงานให้เท่าทันสถานการณ์
๑.๒๔ จัดระบบการสะสมทุน และการบริการ เพื่อการบริหารจัดการเครือข่ายในระยะยาว
๒ ขั้นหลังดำเนินโครงการ
๒.๑ ประชุมคณะกรรมการเพื่อประเมินและสรุปผลการดำเนินงาน
๒.๒ จัดทำรายงานผลการดำเนินการเป็นรูปเล่มเพื่อรายงานให้สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา
๒.๓ ดำเนินการค้าขายอย่างต่อเนื่อง โดยผ่าน ๓ ช่องทาง ได้แก่
๑) การสร้างผู้แทนจำหน่ายภายในประเทศ โดยการออกบูธตามเทศกาลต่าง ๆ
๒) การสร้างผู้แทนจำหน่ายต่างประเทศ โดยการออบกบูธในต่างประเทศ และจัดจำหน่ายผ่านเอเย่นต์ต่าง ๆ
๓) การจัดจำหน่ายด้วยวิธี e-Commerce
๒.๔ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยรับการเสนอแนะจากลูกค้า ไม่ว่าจะผ่านเว็บบอร์ด e-Mail โทรศัพท์ ฯลฯ เป็นต้น
๒.๕ สนับสนุนและพัฒนากลุ่มที่อ่อนแอ ให้สามารถผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง
๒.๖ แนวทางการดำเนินงานเพื่อความต่อเนื่องและความยั่งยืนของการดำเนินงาน
๑) จัดหารายได้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน โดยจัดเก็บเป็นกองทุนที่มีการบริหารโดยคณะกรรมการดำเนินงาน โดยรายได้ของกองทุนได้มาจาก การหักเงินในสัดส่วนร้อยละ 3 ของเงินที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าผ่านการดำเนินงานของเครือข่าย
๒) จัดกิจกรรมเพื่อหารายได้เข้าเครือข่าย เช่น การเป็นวิทยากรอบรมให้กับหน่วยงานอื่น การออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ การจำหน่ายสินค้าให้กับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆในโอกาสต่างๆ เป็นต้น
๓) จัดทำบัญชีควบคุมรายรับรายจ่ายการดำเนินงานของเครือข่าย โดยควบคุมการเบิกจ่ายและการทำธุรกรรมโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ
๔) เปิดรับสมัครสมาชิกเพิ่มเติมโดยมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามที่คณะกรรมการเครือข่ายกำหนด
๕) หารายได้จากแหล่งอื่นๆตามที่คณะกรรมการเครือข่ายเห็นชอบ
No comments:
Post a Comment